Friday, July 3, 2009

การเรียนภาษาอังกฤษด้วยเวปไซต์ ESL/EFL

เป็นเวปไซต์นำเสนอบทเรียน ความรู้ แบบฝึกหัด แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษสำหรับผู้ที่เรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สอง(English as a Second language/ ESL) หรือภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศ(English as a Foreign language/EFL) ดังที่ผู้เรียนทุกคนในทุกระดับการศึกษาในประเทศไทยกำลังเรียนอยู่ขณะนี้ ซึ่งทั้ง 2 คำนี้สามารถใช้แทนที่กันได้หรือจัดให้เป็นผู้เรียนกลุ่มเดียวกันได้ เวปไซต์ที่มีชื่อเสียง เป็นที่รู้จักกันดีและมีผู้เข้าใช้กันอย่างต่อเนื่องมาหลายปีแล้ว มีหลายเวปไซต์ เช่น

Dave’s ESL Café เริ่มเปิดตัวขึ้นในปี 2538 ประกอบด้วยคอลัมน์หลักสำหรับผู้เข้าใช้ 4 คอลัมน์ ได้แก่ คอลัมน์สำหรับผู้กำลังหางาน คอลัมน์สำหรับผู้สอน คอลัมน์สำหรับผู้เรียน และคอลัมน์สำหรับบุคคลทั่วไปโดยเฉพาะคอลัมน์สำหรับผู้เรียนนั้นมีบทเรียนหลักภาษาอังกฤษหัวเรื่องต่างๆ ออกแบบไว้ด้วยกราฟฟิคและมัลติมีเดียที่ดึงดูดใจผู้เข้าใช้ และมีแบบฝึกหัดในรูปแบบอีเลิร์นนิง ซึ่งผู้ใช้สามารถตรวจคำตอบได้ทันทีที่ทำเสร็จ

Englishclub.com มีกำเนิดในปี 2540 ประกอบด้วยคอลัมน์ที่น่าสนใจ 2 คอลัมน์คือ Learn English และ Teach English นอกจากมีบทเรียน บทฝึกทักษะทางภาษาด้านต่างๆ แล้ว ยังมีเว็บเพจสำหรับผู้เรียนในประเทศต่างๆ ที่ต้องการแลกเปลี่ยนเรียนรู้หรือสื่อสารกับผู้อื่นอีกจำนวนกว่า 37 ประเทศ รวมทั้งประเทศไทยด้วย

Free English Exercises เป็นเวปไซต์ชื่อว่า agendaweb เป็นแหล่งรวบรวมบทเรียนและแบบฝึกทักษะทางภาษาไว้เป็นหมวดหมู่ ได้แก่ Grammar, Vocabulary, Verbs, Listening, Songs, Reading, และ Videos เวปไซต์นี้เริ่มให้บริการผู้ใช้เมื่อปี 2544

ในแต่ละหมวดหมู่ของบทเรียนและแบบฝึกทักษะทางภาษานั้นยังจำแนกเป็นชุดๆ
ตามระดับความสามารถของผู้เรียน และอยู่ในรูปแบบของอีเลิร์นนิงด้วยเช่นกัน

นอกจากตัวอย่างข้างต้นแล้ว ผู้เขียนได้รวบรวมเวปไซต์ ESL/EFLที่น่าสนใจจำนวนหนึ่งไว้บนเวปบล็อก http://phangngacommunitycollege.blogspot.com/ ซึ่งทำให้สะดวกต่อการเข้าใช้หรือการมอบหมายงานให้ผู้เรียน อนึ่ง หากต้องการสืบค้นเวปไซต์ ESL/EFLเพิ่มเติมก็สามารถทำได้โดยใช้คำหลักในการค้นหาเป็น ESL/EFL exercises

No comments:

Post a Comment